Hỏi đáp [ Đăng ngày (15/12/2015) ]
Định vị tên miền thương mại theo sở hữu trí tuệ
Tên miền không phải là đối tượng được bảo hộ theo phạm vi của Luật Sở hữu trí tuệ lại có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tượng sở hữu trí tuệ như nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý.


Tên miền không phải là đối tượng được bảo hộ theo phạm vi của Luật Sở hữu trí tuệ

Theo quy định tại khoản 4, Điều 2, Thông tư 19/2014/TT-BTTTT, tên miền là tên được sử dụng để định danh địa chỉ Internet của máy chủ gồm các dãy ký tự cách nhau bởi dấu chấm ".", ví dụ như tenten.vn ; Runsystem.net; Onamae.com... Tên miền không phải là đối tượng được bảo hộ theo phạm vi của Luật sở hữu trí tuệ nhưng vẫn có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tượng sở hữu trí tuệ như nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý.

Tên miền là địa chỉ không gian mạng dùng để truy cập đến địa chỉ của doanh nghiệp. Tên miền cho phép người dùng trên toàn thế giới tìm đến với webside của doanh nghiệp. Theo Gs Nguyễn Ngọc Xuân Thảo, "Sở hữu tên miền được coi như sở hữu một số điện thoại quốc tế bởi tính duy nhất trên toàn thế giới". Để dễ định vị, các chủ thể thường đăng ký tên miền theo tên thương mại, nhãn hiệu hàng hóa hoặc chỉ dẫn địa lý, sáng chế... thuộc sở hữu trí tuệ của họ.

Chính những đặc tính này đã khiến cho tên miền trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp, mang lại những lợi ích thương mại từ việc khai thác, tạo giá trị tiền tệ lớn cho người đăng kí tên miền. Sở hữu một nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý... có giá trị thì tên miền càng có giá trị.

Ngày nay, Internet trở thành một công cụ hấp dẫn để tiến hành thương mại. Một số tên miền có giá trị thương mại rất lớn. Một số tên miền có giá trị lớn hiện nay như:  MM.com (1.200.000USD/ 2014),  eBet.com (1.350.000 USD/2013), Cameras.com (1.500.000 USD/2006)...

Tuy nhiên, nguyên tắc đăng kí trước cho thấy trên lý thuyết, một cá nhân hay một tổ chức không bị hạn chế tên miền được phép đăng kí nên dẫn tới việc một cá nhân hay một tổ chức có thể chiếm giữ hàng trăm nhãn hiệu được bảo hộ bằng cách nắm giữ các tên miền tương tự hoặc giống hệt với các nhãn hiệu uy tín trước khi chủ nhãn hiệu làm việc này. Tranh chấp tên miền là một điều tất yếu và ngày càng tăng về số lượng cũng như độ phức tạp.


Tuy nhiên tên miền có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tượng sở hữu trí tuệ như nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý

Đa số hệ thống pháp luật các nước trến thế giới hiện nay và tại Việt Nam, tên miền không thuộc phạm vi và đối tượng điều chỉnh của luật Luật Sở hữu trí tuệ 2005. Có nghĩa là việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thực tế không đồng thời có nghĩa là được bảo hộ tên miền trên Internet.

Việc các đối tượng sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp được chấp nhận bảo hộ không có nghĩa là tên miền của họ cũng được bảo hộ dù tên miền đó gắn với các đối tượng sở hữu trí tuệ của họ. Vì vậy, để bảo vệ lợi ích của chính mình và tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, doanh nghiệp nên nhanh chóng đăng ký tên miền ngay khi tìm được tên miền ưng ý.

Tuyết Trinh
Theo www.vietq.vn (ttncac)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn
Lên đầu trang

© Copyright 2013 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - P.Cái Khế - Q.Ninh Kiều - TPCT
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.canthostnews.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Lượt truy cập: