Nghiên cứu [ Đăng ngày (25/03/2020) ]
Tổ tiên lâu đời nhất của hầu hết các loài động vật được tìm thấy trong hóa thạch Úc
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hài cốt hóa thạch của tổ tiên lâu đời nhất được biết đến của hầu hết mọi loài động vật tồn tại ngày nay. Sinh vật có tên là Ikaria wariootia, là một loài động vật giống như giun có kích thước bằng hạt gạo và nó dường như là ví dụ sớm nhất về hình dạng cơ thể song phương mà phổ biến đối với đại đa số động vật kể từ đó.

Ngay cả khi bạn không nhận ra thuật ngữ này, bạn vẫn biết khái niệm của một sinh vật song phương. Nó có một con vật có cơ thể có hai mặt đối xứng, một miệng ở một đầu và hậu môn ở đầu kia. Cấu trúc cơ bản này đã được chứng minh thành công đến nỗi nó đã được bảo tồn qua hàng trăm triệu năm tiến hóa và vô số hóa thân, từ vịt đến chó đến khủng long. Trên thực tế, chỉ có một phần nhỏ sinh vật, như giun biển và sứa là những sinh vật song phương.

Và bây giờ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tổ tiên lâu đời nhất được biết đến của nhóm phổ biến rộng rãi này, có niên đại khoảng 555 triệu năm. Ikaria trông hơi giống một con sên, dài từ 2 đến 7 mm (0,08 đến 0,29 inch) và rộng 1 và 2,5 mm (0,04 và 0,1 inch). Nó rất đối xứng rõ ràng, và bằng chứng chỉ ra rằng nó có miệng, ruột và hậu môn - tất cả các đặc điểm của một sinh vật song phương.

Khung thời gian này phù hợp với những gì các nhà sinh học tiến hóa đã tin tưởng từ lâu về sự khởi đầu của loài song phương. Thời đại của Ikaria sắp đặt nó vào thời Ediacaran, thời điểm mà sự sống trên trái đất thực sự bắt đầu cất cánh.

Trước khi nhóm phát hiện ra chính Ikaria, họ đã tìm thấy những hang động  chứa hóa thạch của nhiều loài trong mỏ đá cổ Nam Úc.

Khi kiểm tra kỹ hơn bằng máy quét laser 3D, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng các mẫu có hình dạng giống nhau, dấu hiệu mờ với các rãnh cơ và có kích thước phù hợp với hình thái sống trong hang.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science.

ntqnhu