Nghiên cứu [ Đăng ngày (18/05/2020) ]
Các nhà khoa học sử dụng DNA nấm để tạo ra cây phát sáng vĩnh viễn
Để nấm phát quang sinh học phát triển trong nhà hoặc khu vườn là một thách thức. Tuy nhiên, nhờ vào một nghiên cứu mới, có thể sớm mua được các phiên bản phát sáng của các loại cây dễ trồng thông thường khác.

Nghiên cứu đang được thực hiện chủ yếu thông qua sự hợp tác giữa công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học có trụ sở tại Moscow, Viện Hóa học sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, MRC (Hội đồng nghiên cứu y học) Viện Khoa học Y tế và Viện Khoa học và Công nghệ Áo .

Dựa trên sự hiểu biết mới về cách thức nấm phát quang sinh học có thể duy trì sự phát sáng của chúng, các nhà khoa học bắt đầu bằng cách trích xuất DNA từ những cây nấm đó và đưa nó vào cây thuốc lá. Mặc dù quá trình này được báo cáo là hoạt động trên nhiều loại cây khác, thuốc lá đã được chọn vì nó phát triển nhanh chóng và đơn giản về mặt di truyền.

Các cây thuốc lá biến đổi gen được tìm thấy đã liên tục phát ra ánh sáng xanh có thể nhìn thấy từ thân, rễ, lá và hoa của chúng, trong tất cả các giai đoạn phát triển của chúng. Và trong khi trước đây chúng ta đã thấy những cây phát sáng tạm thời kết hợp các enzyme thu được từ đom đóm, thì các cây nấm DNA được báo cáo sáng hơn 10 lần và chúng phát sáng liên tục.

Hành động phát sáng đến nhờ một phân tử được gọi là axit caffeic, xảy ra cả trong nấm phát quang sinh học và trong lignin tạo nên phần lớn thành tế bào của thực vật. Trong nấm, hai enzyme chuyển axit thành một phân tử phát quang gọi là luciferin, sau đó được oxy hóa bởi enzyme thứ ba, tạo ra một photon (hạt ánh sáng). Cuối cùng, một enzyme thứ tư chuyển đổi phân tử oxy hóa trở lại thành axit caffeic, vì vậy toàn bộ quá trình có thể bắt đầu lại.

Về cơ bản, việc bổ sung DNA nấm vào cây thuốc lá cho phép chúng làm điều tương tự với axit caffeic của chúng. Trong thực tế, cường độ của ánh sáng phát ra từ thực vật phản ánh các quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong chúng. Ví dụ, các bộ phận trẻ hơn của cây, cùng với hoa của chúng, đặc biệt sáng. Ngoài ra, nếu một vỏ chuối chín được đặt gần cây, độ sáng của chúng sẽ tăng lên do hormone tăng trưởng ethylene được phát ra từ da đó.

Một bài báo về nghiên cứu gần đây đã được công bố trên tạp chí Nature Biotech.

ntqnhu