Nghiên cứu [ Đăng ngày (21/05/2020) ]
NASA xây dựng Bộ mô phỏng tia vũ trụ để nghiên cứu bức xạ không gian
Làm thế nào bức xạ trong không gian tác động đến cơ thể con người là một trong những câu hỏi quan trọng mà các nhà khoa học phải đối mặt khi lên kế hoạch cho các sứ mệnh trong tương lai tới Mặt trăng và hơn thế nữa, và NASA hiện có một công cụ mới mạnh mẽ để nghiên cứu hiện tượng đó trên chính Trái đất. Được gọi là Bộ mô phỏng tia vũ trụ thiên hà, thiết bị này hiện đã cho phép các nhà khoa học quan sát tác động của nguồn bức xạ không gian chính trên mô hình động vật, đánh dấu một bước quan trọng để hiểu được tác động sinh lý thực sự của nó đối với con người.

Trong khi phần lớn bầu khí quyển Trái đất bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ, phần lớn con người mạo hiểm ra ngoài vũ trụ không được bảo vệ như vậy. Các nghiên cứu của NASA đã tiết lộ bằng chứng về thiệt hại DNA ở các phi hành gia tiếp xúc với bức xạ trong không gian, trong khi những người khác phát hiện ra rằng nó có thể mang lại nguy cơ mắc bệnh bạch cầu và các bệnh ung thư khác.

Mặc dù các loại nghiên cứu này, vẫn còn rất nhiều thứ để chúng ta tìm hiểu về cách bức xạ không gian tác động đến cơ thể con người. Tác động có thể đến từ Mặt trời thông qua các tia lửa mặt trời và từ các hạt bị mắc kẹt trong từ trường Trái đất, một nguồn bức xạ không gian quan trọng mà các nhà thám hiểm trong tương lai sẽ cần phải đối mặt là Tia vũ trụ Thiên hà.

Có nguồn gốc từ bên ngoài hệ mặt trời nhưng chủ yếu là từ bên trong Dải Ngân hà, những dòng hạt này được tạo thành từ các proton, ion heli và các ion năng lượng cao khác xuyên qua không gian với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng và rất khó bảo vệ. Cách chúng tác động khi va chạm với vật liệu tàu vũ trụ và mô người là điều mà các nhà khoa học đang nghiên cứu để hiểu rõ hơn.

Nhưng việc tái tạo cấu trúc phức tạp của các tia vũ trụ này cho mục đích nghiên cứu là khó khăn. Trước đây, các nhà khoa học đã khám phá những rủi ro về sức khỏe của họ thông qua các chùm ion đơn năng lượng, nhưng thiết bị mới của NASA có khả năng cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh hơn nhiều.

Bộ mô phỏng tia vũ trụ trên mặt đất được sử dụng để bắn 33 tổ hợp chùm năng lượng ion độc đáo liên tiếp, một kỳ công mà các nhà khoa học cho rằng đã tái tạo lại bức xạ vũ trụ hoàn chỉnh nhất. Trong một vòng thí nghiệm khác, các tia vũ trụ mô phỏng đã được thử nghiệm trên mô hình động vật trong khoảng thời gian bốn tuần để nghiên cứu nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và tác động đến hệ thần kinh trung ương.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Biology.

ntqnhu