Truyền thông [ Đăng ngày (17/06/2019) ]
KHCN tuần qua: Phát hiện loài cây rừng ở Việt Nam kháng được bốn dòng ung thư
Ngoài ra, tuần qua còn có 1 số sự kiện đáng chú ý như: Khánh thành nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên của Việt Nam, NASA chuẩn bị kế hoạch khám phá tiểu hành tinh tỷ tỷ đô và hồi sinh loài rùa tuyệt chủng Bostami.

1. Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019

Diễn ra trong ngày 10/6, Vietnam Ventures Summit 2019 quy tụ hơn 100 quỹ đầu tư lớn quốc tế có mặt tại để tìm hiểu về hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Tại diễn đàn, 18 quỹ đầu tư quốc tế cam kết rót 10.000 tỷ đồng đầu tư vào startup Việt trong 3 năm tới, nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Theo báo cáo của Topica Founder Institute (TFI), năm 2018, có 889 triệu USD đầu tư từ các quỹ trong và ngoài nước cho khởi nghiệp Việt Nam, gấp 3 lần so với năm 2017 và gấp 6 lần năm 2016. Việt Nam hiện có khoảng 3.000 startup, tăng vượt bậc so với con số 400 hồi 2012.

2. Vinfast chính thức vận hành nhà máy sản xuất ôtô

Ngày 14/6, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khánh thành, đưa Nhà máy sản xuất ôtô Vinfast đặt tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng vào vận hành. Đây là nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên của Việt Nam.

Sự kiện đánh dấu nhiều "kỷ lục" đặc biệt mà nhà máy này đạt được. Cụ thể, tổ hợp nhà máy sản xuất ôtô hiện đại hàng đầu thế giới này được hoàn thiện trong vòng vỏn vẹn 21 tháng. Nhà máy cũng chỉ mất 11 tháng từ khi khởi công để có thể cho ra mẫu sản sản phẩm ra mắt và ra xe thương mại sau chưa đầy 2 năm.

KHCN tuần qua: Phát hiện loài cây rừng ở Việt Nam kháng được bốn dòng ung thư - 2

Hiện nay, nhà máy có xưởng dập duy nhất tại Việt Nam với năng lực tự dập các tấm lớn - là các cấu phần chính của thân vỏ xe (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe). Tại đây cũng có xưởng động cơ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo tiêu chuẩn cao của châu Âu.

Đây là dấu mốc đặc biệt có tính chất bước ngoặt trong công nghiệp sản xuất ôtô, khẳng định Việt Nam đã thực sự sản xuất và làm chủ phần cốt lõi của công nghiệp ôtô, vượt hẳn ngưỡng gia công, lắp ráp đơn thuần.

3. Cây rừng Việt Nam kháng được 4 loại ung thư

Phân lập các chất từ hai loài thìa là hóa gỗ việt và thìa là hóa gỗ leonid, các nhà khoa học phát hiện hợp chất falcarindiol từ loài thìa là hóa gỗ việt có tác dụng gây độc cho cả bốn dòng tế bào ung thư phổi, vú, gan và tiền liệt tuyến. Kết quả này có được khi nghiên cứu sinh học và thành phần hóa học của hai loài tại Hà Giang.

KHCN tuần qua: Phát hiện loài cây rừng ở Việt Nam kháng được bốn dòng ung thư - 3

Các kết quả của đề tài là cơ sở khoa học cho việc bảo tồn nguồn gene quý hiếm và nghiên cứu sâu hơn về các đặc tính và hoạt tính mới của chi thìa là hóa gỗ ở Việt Nam, vốn đang bị khai thác mạnh.

4. Ve sầu đầu dài lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Trên thế giới chỉ có ba loài thuộc giống ve sầu đầu dài này được công bố và lần đầu ghi nhận có mặt tại Việt Nam. Mẫu vật nghiên cứu của loài được các nhà khoa học thu tại Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng năm 2018, lưu giữ tại Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và công bố mới đây.

KHCN tuần qua: Phát hiện loài cây rừng ở Việt Nam kháng được bốn dòng ung thư - 4

So với ve sầu thường, chúng có phần đầu dài hơn, đường gờ trên mắt hơi phát triển và vùng giữa bên đường gờ của ngực trước có một dấu đen lớn. Chiều dài cơ thể và đầu của con đực khoảng 27,8 mm.

5. Lựa chọn mới giải thoát nỗi sợ mổ rút đinh xương

Vít nén kim loại tự tiêu sinh học Magneziz là một phát minh quan trọng trên thế giới về ứng dụng vật liệu kim loại tự tiêu. Theo đó, bệnh nhân không cần phải mổ lần hai để lấy vít ra như trước đây mà vít nén sẽ tự tiêu hoàn toàn và được chuyển hóa thành xương nội sinh. Phương pháp này giúp rút ngắn thời gian hồi phục và tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân, tránh những rủi ro có thể gặp phải khi mổ lần hai để lấy vít ra.

KHCN tuần qua: Phát hiện loài cây rừng ở Việt Nam kháng được bốn dòng ung thư - 5

Hai ca mổ thị phạm đầu tiên đã diễn ra tại bệnh viện Việt Đức với sự hỗ trợ của Phó giáo sư Chee Yu-Han, chuyên gia đầu ngành chấn thương chỉnh hình tại Singapore. Tình hình bệnh nhân hiện khá ổn định.

6. NASA chuẩn bị kế hoạch khám phá tiểu hành tinh tỷ tỷ đô

Tiểu hành tinh kim loại trị giá kếch xù Psyche đang nằm trong kế hoạch thăm dò năm 2020 của NASA. Psyche nằm ở vành đai tiểu hành tinh trong hệ Mặt Trời giữa sao Mộc và sao Hỏa.

KHCN tuần qua: Phát hiện loài cây rừng ở Việt Nam kháng được bốn dòng ung thư - 6

Đáng chú ý, hành tinh này được phân tích chứa chủ yếu là sắt và niken, với tổng trị giá lên đến 10 tỷ tỷ đô. Tàu thăm dò sẽ được trang bị thêm từ kế để đo từ trường và quang phổ kế để phát hiện hành tinh. Chương trình dự kiến bắt đầu vào 8/2022 và kết thúc vào 31/1/2026.

7. Kỹ thuật mới đưa các nhóm máu về máu O

Đột phá y học này thuộc về các nhà nghiên cứu Đại học British Columbia (Canada). Theo đó, nhóm này đã phát hiện và cô lập thành công một loại enzyme có khả năng tách bỏ đường trong ruột. Enzyme này hoạt động hiệu quả trên máu, giúp tách bỏ lượng đường, đưa các nhóm về O.

Bước kế tiếp là thử nghiệm lâm sàng loại enzyme này để theo dõi tác dụng phụ trong quá trình diễn ra. Nếu mọi thứ đều ổn thỏa, việc hiến máu trong tương lai sẽ thay đổi hoàn toàn.

8. 15 phút thiền cải thiện tinh thần như một tuần nghỉ dưỡng

Theo một nghiên cứu vừa được đăng tải trên Tạp chí tâm lý học Positive Psychology, việc ngồi thiền và kỳ nghỉ dưỡng dường như có tác dụng tương đương nhau đối với sức khỏe tinh thần của một người. Nghiên cứu yêu cầu trong vòng 8 tuần, các tình nguyện viên ngồi thiền hàng ngày, một số khác sẽ đi nghỉ mát.

KHCN tuần qua: Phát hiện loài cây rừng ở Việt Nam kháng được bốn dòng ung thư - 7

Kết quả cho thấy: cả người ngồi thiền và những người đi nghỉ mát đều khẳng định đã cải thiện được khả năng nhận thức về môi trường và cân bằng được cảm xúc đáng kể như nhau. Nghiên cứu này củng cố tác dụng của thiền và đem lại giải pháp cho ai có quỹ thời gian eo hẹp.

10. Hồi sinh rùa tuyệt chủng

Rùa Bostami, loài được công bố tuyệt chủng ngoài tự nhiên từ năm 2002 do đánh bắt quá mức. Tuy nhiên, nhờ chương trình nhân giống tại một ngôi đền ở bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ, chúng đã được hồi sinh. Nhờ sự linh thiêng của đền thờ, rùa ở đây không bị đánh bắt. Chúng còn được chăm sóc và bảo vệ đặc biệt bởi các thành viên từ tổ chức bảo tồn Good Earth.

KHCN tuần qua: Phát hiện loài cây rừng ở Việt Nam kháng được bốn dòng ung thư - 8

Lô rùa đầu tiên gồm 35 con non, trong đó có 16 con được ấp nở và nuôi tại đền, được thả về tự nhiên tại khu bảo tồn động vật hoang dã gần đó.

Bảo Uyên