Truyền thông [ Đăng ngày (17/06/2020) ]
Câu chuyện phía sau biểu tượng của các hãng ôtô - Phần 1
Logo ngựa chồm của hãng Italy Ferrari tương tự với biểu tượng của Porsche có nguồn gốc từ nước Đức, chữ Ford trên logo không phải chữ ký của nhà sáng lập.


Acura

Acura là hãng xe sang của Honda, ra mắt năm 1986 tại thị trường Mỹ và Canada. Nhiều người cho rằng logo Acura giống chữ A, tương tự kiểu cách điệu chữ H trong logo Honda. Nhưng thưc tế logo Acura là cách điệu của thước kẹp kiểu com pa, ý nói sự tinh tế, tỉ mỉ, chính xác.

Abarth

Con bọ cạp biểu tượng cho cung Hổ Cáp, cung hoàng đạo của nhà sáng lập Carlo Abarth (1908-1979). Phía trên cùng là cờ Italy, và phần màu đỏ trên logo là màu của đội đua Italy. Abarth ngày nay là nhánh phụ của thương hiệu ôtô thể thao Fiat.


Alfa Romeo

Alfa là từ viết tắt của Anonima Lombarda Fabbrica Automobili, còn Romeo là họ của Nicola Romeo (1876-1938), doanh nhân đã mua công ty này năm 1915. Chữ thập màu đỏ bên trái logo là biểu tượng của Milan, còn bên phải là con rắn lục viper đầu đội vương miện đang nuốt một người Moor (nhóm người từ Bắc Phi theo đạo Hồi đã chinh phục và xâm chiếm bán đảo Iberia và nhiều hòn đảo ở Đông Địa Trung Hải trong thời trung cổ), đây là huy hiệu của nhà Visconti, gia đình quý tộc đã cai trị Milan trong lịch sử.


Alpina

Cái tên Alpina bắt nguồn từ phân xưởng đầu tiên của công ty này (khi đó sản xuất máy đánh chữ) dưới chân dãy Alps. Hình tượng trên logo là bộ chế hoà khí Weber – bộ phận khởi đầu cho mối quan hệ khăng khít của Alpina với BMW – và một chiếc trục khuỷu.


Aston Martin

Nửa sau của cái tên là tên của một trong những nhà đồng sáng lập công ty, Lionel Martin, và nửa đầu là tên của cuộc đua leo núi Aston Hill Climb mà ông đã chiến thắng. Biểu tượng “đôi cánh” được chọn năm 1927 tượng trưng cho tốc độ, và được cho là lấy cảm hứng từ “chữ B có cánh” của Bentley.


Audi

Nhà sáng lập August Horch (1868-1951) rời khỏi công ty được đặt theo tên ông và không thể tái sử dụng cái tên này cho công ty mới của mình. Con trai ông đã gợi ý cái tên “Audi”: “Horch” trong tiếng Đức nghĩa là “nghe” và “audi” trong tiếng Latin cũng có ý nghĩa tương tự. Logo của Audi bắt nguồn từ logo của Auto Union, liên doanh của bốn thương hiệu Audi, DKW, Horch và Wanderer. Các vòng tròn, đại diện cho mỗi thương hiệu, chồng lên nhau nhằm biểu thị sự liên kết. Màu bạc của các vòng tròn cũng là màu của đội đua Đức.


Bentley

Bentley lúc đầu chế tạo động cơ máy bay trong Thế chiến I, vì vậy cũng dễ hiểu khi logo có biểu tượng đôi cánh. Màu bạc của logo tượng trưng cho sự tinh tế. Số lông vũ ở mỗi bên cánh không đều nhau, và khác nhau trong suốt chiều dài lịch sử. Biểu tượng Bentley do Frederick Gordon Crosby (1885-1943) thiết kế, ông cũng từng làm việc cho Autocar trong vai trò hoạ sĩ vẽ minh hoạ và phác hoạ trong gần 30 năm.


BMW

BMW là từ viết tắt các chữ cái đầu của tên hãng ôtô trong tiếng Đức Bayerische Motoren Werke, nghĩa là Nhà máy Ôtô Bavaria. Vòng tròn màu đen ở ngoài có nguồn gốc từ logo của công ty tiền thân của BMW, Rapp, còn màu xanh lam và trắng trong vòng tròn kẻ ca-rô biểu tượng cho cờ của vùng Bavaria.


Borgward

Chính thức được thành lập vào cuối những năm 1800, Borgward ngừng sản xuất vào những năm 1960 trước khi được Christian Borgward, cháu trai của Carl Borgward, nhà sáng lập hãng xe, khôi phục (với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư Trung Quốc) vào thế kỷ 21. Logo hãng xe có hình kim cương gồm các hình tam giác đỏ và trắng giống trên cờ của Bremen, thành ở ở Đức nơi công ty được sáng lập.


Bugatti

Hoạ tiết bên trong hình oval biểu thị tên viết tắt của nhà sáng lập hãng xe, Ettore Bugatti (1881-1947). 60 chấm tròn xung quanh viền của hình oval đỏ có hai lai lịch không liên quan đến nhau, hoặc là những viên ngọc trai biểu thị cho sự vương giả, hoặc các bu lông có dây khoá mà Bugatti sử dụng trên động cơ ôtô do chúng không có các vòng đệm hãm.


vnexpress.net (vtvanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn
Lên đầu trang

© Copyright 2013 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - P.Cái Khế - Q.Ninh Kiều - TPCT
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.canthostnews.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Lượt truy cập: