Dinh dưỡng [ Đăng ngày (12/08/2019) ]
Những thực phẩm tuyệt đối không ăn nếu bị cao huyết áp
Huyết áp cao là một căn bệnh phổ biến và để kiểm soát được huyết áp, chế độ ăn uống cùng các loại thực phẩm người bệnh sử dụng phải được đặc biệt chú trọng.


Huyết áp cao là một căn bệnh đáng sợ vì nó có ít triệu chứng khiến người ta có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ rất cao. Một số lượng lớn đã được chẩn đoán bệnh (lên tới 75 triệu người chỉ riêng ở Hoa Kỳ) nhưng nhiều người khác mắc bệnh này nhưng chưa biết điều đó.

Huyết áp cao khá dễ kiểm soát bằng chế độ ăn uống và lối sống, vì vậy hãy tìm hiểu những gì cần làm để tiếp tục kiểm soát cuộc sống trong nhiều năm tới.

Đường và muối

Hai gia vị giúp thực phẩm ngon hơn này là yếu tố chính trong việc gây tăng huyết áp. Người bệnh sẽ cần hạn chế ăn đường và muối, nhưng điều đó không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn khỏi bữa ăn, một người khỏe mạnh không nên tiêu thụ hơn 2.300 miligam muối mỗi ngày.

Cơ thể con người cần đường để hoạt động nhưng phần lớn phải đến từ các nguồn như trái cây nguyên chất thay vì kẹo hay thậm chí là nước trái cây. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị rằng lượng đường bổ sung hàng ngày không cao hơn 37,5 gram (9 muỗng cà phê) cho nam giới và 25 gram (6 muỗng cà phê) cho phụ nữ.

Đậu đóng hộp

Rau đóng hộp và đặc biệt là đậu, có hàm lượng natri cao vì nó được sử dụng để kéo dài thời hạn sử dụng. Đậu khô, sau đó được ngâm và nấu thực sự là một lựa chọn bữa ăn rất lành mạnh do giàu protein, chất xơ và chất dinh dưỡng giúp chống viêm của chúng.

Thêm đậu vào bữa ăn có thể giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Nên rửa lại đậu đóng hộp để loại bỏ được tới 41% hàm lượng natri nếu bắt buộc phải sử dụng loại thực phẩm này.
Súp nấu sẵn



Những loại súp trộn sẵn có chứa hàm lượng natri rất cao, nó giúp mang lại hương vị của mì và rau đã được nấu từ lâu, cũng như hỗ trợ trong việc bảo quản. Nấu súp ở nhà là khá dễ dàng và cũng ngon hơn, vì vậy hãy tránh việc sử dụng súp nấu sẵn.

Nếu không có thời gian để nấu, hãy tìm những món súp đóng hộp hoặc đóng chai được dán nhãn là lượng natri thấp. Muối có thể được giảm từ sản phẩm có công thức thông thường, nhưng có thể không đủ cho những người bị huyết áp cao.

Các sản phẩm cà chua đóng hộp



Cà chua được trồng tại nhà luôn có sự khác nhau nhất định so với cà chua được mua tại cửa hàng. Đó là vì cà chua được trồng trên quy mô lớn thường được tác động để trở nên cứng hơn giúp chúng không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình hái, vận chuyển và xếp chồng lên kệ. Điều này cũng làm cho loại cà chua này nhạt nhẽo hơn so với tự trồng tại nhà. Đó là lý do tại sao các sản phẩm cà chua đóng hộp cần rất nhiều natri để làm nước sốt, sốt cà chua để ngon miệng hơn. Chế biến cà chua tại nhà với cà chua chất lượng thực sự khá dễ dàng và người mắc bệnh cao huyết áp vẫn có thể thưởng thức hương vị thơm ngon với một chút muối.

Thịt chế biến đóng gói sẵn



Các loại thịt đóng gói bao gồm xúc xích, thịt xông khói,... cũng dựa vào natri để bảo quản sản phẩm trong một thời gian dài. Sức khỏe cũng bị ảnh hưởng do loại thực phẩm này chứa đầy muối và chất bảo quản.

Các loại thịt đỏ được coi là nguy hiểm cho sức khỏe hơn thịt trắng, nhưng ngay cả thịt gà và gà tây đóng gói cũng chứa rất nhiều natri. Thay vào đó, hãy mua thịt sống từ người bán thịt để có được một sản phẩm tươi và chưa được ngâm trong một thùng nước mặn khổng lồ.

Đồ đông lạnh



Thực phẩm đông lạnh có thể đã được nấu chín đến một năm trước khi nó thực sự được sử dụng, và một lượng lớn muối được sử dụng để đảm bảo thức ăn vẫn có vị giống như nguyên bản. Một số thương hiệu sử dụng công nghệ chất lượng cao, công thức nấu ăn ít natri, nhưng giá cả lại đắt đỏ hơn. Một lựa chọn khác an toàn hơn là chuẩn bị bữa ăn và tự đông lạnh chúng trong các hộp đựng.

Kẹo



Kẹo không có gì ngoài rất nhiều đường vì vậy, để kiểm soát huyết áp, hoặc đơn giản là để sống một cuộc sống lành mạnh hơn, hãy rèn luyện vị giác bằng cách sử dụng các loại đường tự nhiên có trong trái cây.

Chuối là một lựa chọn đặc biệt tốt vì hàm lượng kali của chúng điều hòa huyết áp. Khi thực sự cần ăn kẹo, hãy chọn một miếng sô cô la đen nhỏ để giữ cho đường được giảm xuống.

Nước ngọt có gas



Chỉ cần một cốc soda mỗi ngày có thể đẩy người bệnh vượt quá giới hạn được đề nghị, và vì nước ngọt có gas không tạo cảm giác no nên mọi người có xu hướng uống chúng rất nhiều.

Ngoài ra, soda chứa caffein làm tăng năng lượng khi tiêu thụ, nhưng cảm giác đó rất ngắn ngủi và khiến mọi việc thậm chí còn tồi tệ hơn. Tốt nhất nên dùng caffein từ trà hoặc cà phê ngọt nhẹ. Nếu muốn giải khát thì hãy uống nước khoáng với vài giọt nước trái cây hoặc một nhánh lá bạc hà.

Bánh ngọt



Từ bỏ bánh quy, bánh ngọt, bánh rán, và các loại bánh nướng khác chắc chắn là một việc khó đối với nhiều người, nhưng loại đồ ăn này nạp vào cơ thể rất nhiều đường và chất béo. Tuy nhiên, bệnh nhân cao huyết áp vẫn có thể thưởng thức bánh ngọt trong một mức độ nhất định.

Khi dùng bữa tại nhà hàng, người bệnh nên chia sẻ món tráng miệng với cả bàn. Khi nấu ăn tại nhà, hãy thay thế đường bằng những cách tạo ngọt khác như sốt táo, chà là hoặc xi-rô cây phong nguyên chất, mật ong thô và đường dừa. Ngoài việc lượng đường tự nhiên tốt hơn cho sức khỏe thì nó cũng cũng cung cấp chất chống oxy hóa, chất điện giải và chất dinh dưỡng quan trọng.

Các loại nước xốt



Không chỉ có nước sốt cà chua có nhiều đường và muối, mà hầu hết các loại nước xốt đóng chai, nước xốt và gia vị trộn salad đều như vậy. Những sản phẩm được gắn trên nhãn là ít đường thì lại có xu hướng nhiều muối để bù lại. Các loại nước xốt nên được tự chế biến tại nhà để đảm bảo nhất và thảo mộc tươi, tỏi cùng với dầu ô liu có thể khiến bữa ăn ngon hơn bất kỳ loại xốt đóng chai nào.

Đồ uống có cồn



Rượu hầu như không mang lại giá trị tốt cho sức khỏe, nhưng nó thậm chí đặc biệt xấu đối với những người bị huyết áp cao. Đầu tiên, rượu vẫn có thể chứa nhiều đường hoặc trộn với đồ uống có đường.

Thứ hai, uống quá nhiều rượu gây mất nước và tăng cân, cả hai đều là yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp. Và cuối cùng, uống nhiều hơn ba loại đồ uống có cồn trong khi ngồi sẽ làm tăng huyết áp tại chỗ. Người bệnh có thể không cần tránh rượu hoàn toàn, nhưng hãy cố gắng chọn các lựa chọn có đường thấp hơn và chỉ dùng một ngày.

Việc giảm lượng đường và muối trong khẩu phần ăn đòi hỏi nhiều sự nỗ lực và cách tốt nhất là tự chuẩn bị đồ ăn tại nhà. Nếu muốn sử dụng đồ đóng gói sẵn, hãy đọc kĩ thông tin về sản phẩm trên nhãn. Ăn giảm đường và muối có thể mất thời gian để cho vị giác được làm quen nhưng sau đó, các hương vị tươi ngon, đặc sắc hơn của thực phẩm sẽ giúp ngon miệng hơn.

Hương Giang (theo: hddresearch)
Theo www.vietq.vn(lntrang)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn
Lên đầu trang
© Copyright 2013 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - P.Cái Khế - Q.Ninh Kiều - TPCT
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.canthostnews.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Lượt truy cập: