Dinh dưỡng [ Đăng ngày (22/03/2020) ]
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn không ăn thịt trong vòng 1 tháng?
Đã bao giờ bạn tự hỏi, không ăn thịt trong thời gian dài thì cơ thể sẽ như thế nào chưa? Dưới đây là đáp án cho câu hỏi đó.


Vai trò của thịt đối với cơ thể

Có rất nhiều loại thịt, bao gồm thịt lợn, thịt gà, thịt bò,... rất giàu hàm lượng protein, trong khi đó protein lại đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần. Cụ thể, nhiệm vụ quan trọng nhất của protein là tái tạo cơ bắp, vận chuyển các chất dinh dưỡng trong máu, là một phần của hệ thống miễn dịch  và tạo điều kiện để xác định cũng như loại bỏ các tác nhân gây hại như vi khuẩn và virus.

Ngoài ra, thịt chứa nhiều axit béo omega-3 và các chất béo lành mạnh, rất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của não bộ. Bên cạnh đó, loại axit béo này còn giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không ăn thịt trong vòng 1 tháng?

Không ăn thịt trong thời gian ngắn sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn đối với cơ thể người, nhưng nếu bạn không ăn thịt trong thời gian dài thì hậu quả thật khó lường. Dưới đây là một số tác hại khi bạn không ăn thịt trong thời gian dài:

1. Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Không ăn thịt trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất đi nguồn protein chủ yếu, dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng, khiến sức khỏe bị suy giảm. Ngoài ra, nhiệm vụ chính của protein là tái tạo cơ bắp nên không ăn thịt sẽ khiến cơ thể mất đi sự dẻo dai, các cơ bắp sẽ mệt mỏi, cần nhiều thời gian để tái tạo và hồi phục hơn.

2. Mất cân bằng nội tiết tố

Chất béo là “nguyên liệu” cho sự tiết hormone trong cơ thể con người. Nếu không ăn thịt trong thời gian dài, đồng nghĩa với hàm lượng chất béo lành mạnh cung cấp cho cơ thể sẽ rất ít, dễ gây ảnh hưởng tới việc tiết hormone trong cơ thể, từ đó dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Đặc biệt với phụ nữ, mất cân bằng nội tiết tố trong thời gian dài dễ khiến kinh nguyệt không đều, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

3. Mất dần cảm giác về hương vị món ăn

Thịt có chứa nhiều kẽm, một trong nhân tố quan trọng giúp cảm nhận mùi vị. Thiếu kẽm sẽ dần dần khiến bạn mất cảm giác về hương vị của món ăn. Theo nghiên cứu, mỗi ngày người ăn chay sẽ cần lượng kẽm cao hơn 50% so với người bình thường.  


4. Kết sỏi

Trong trường hợp bình thường, túi mật của con người sẽ co thắt theo quy luật. Ăn chay thường xuyên sẽ khiến túi mật không co thắt mạnh như khi ăn thịt, khiến dịch mật lắng đọng và hình thành sỏi theo thời gian. Ngoài ra, ăn chay trường còn dễ khiến axit oxalic kết hợp với canxi, có thể gây kết tủa từ nước tiểu và kết sỏi.

5. Đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Vitamin B12 có nhiều trong các loại thịt và không tồn tại trong thực phẩm thực vật (trừ thực phẩm lên men), nên những người ăn chay trường có nhiều khả năng thiếu vitamin B12, axit folic và các chất dinh dưỡng khác. Các chất này đều liên quan tới coenzyme, một chất rất quan trọng cho quá trình tổng hợp DNA và thiếu chất này có thể gây ra rối loạn tổng hợp DNA trong các tế bào của cơ thể.

Ngoài ra, không ăn thịt trong thời gian dài rất dễ khiến cơ thể bị thiếu hụt vitamin A và B, khiến da thô ráp hơn, đồng thời đẩy nhanh sự lão hóa của cơ thể.

6. Suy giảm hệ miễn dịch

Protein là chất cơ bản của sự sống và protein trong thịt được cơ thể con người hấp thụ dễ dàng hơn. Không ăn thịt trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt protein, dần dần làm suy giảm hệ miễn dịch của bạn.


7. Tăng nguy cơ thiếu máu

Hấp thụ đủ chất sắt heme giúp cơ thể ngăn ngừa thiếu máu và nguồn cung cấp heme dồi dào chính là thịt nạc, nội tạng động vật, tiết và các loại thực phẩm động vật khác. Vì vậy, không ăn thịt trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Ăn thịt như thế nào là tốt cho sức khỏe?

Tuy không ăn thịt trong thời gian dài sẽ gây hại cho sức khỏe nhưng điều này không đồng nghĩa là bạn cần ăn nhiều thịt. Bởi ăn quá nhiều thịt mỗi ngày sẽ gây gánh nặng cho cơ thể, dễ tăng cân và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như cao huyết áp, mỡ máu cao.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi tuần không nên ăn quá 500g thịt, nên ăn ít thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu. Không nên ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn, khi ăn nên kết hợp với rau.

Tuệ Nhi
Theo www.suckhoegiadinh.com.vn (nhnhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn
Lên đầu trang

© Copyright 2013 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - P.Cái Khế - Q.Ninh Kiều - TPCT
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.canthostnews.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Lượt truy cập: