Dinh dưỡng [ Đăng ngày (17/11/2020) ]
9 loại thực phẩm hàng đầu giúp bổ não và thúc đẩy hoạt động trí óc
Trứng, trái cây có múi, các loại cá béo… là những loại thực phẩm giúp phá triển và duy trì sức khỏe của não bộ. Đừng chần chừ gì nữa, hãy thêm chúng vào thực đơn hằng ngày với chế độ ăn uống lành mạnh.


Mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể là quan trọng nhất để giữ cho cơ thể và bộ não được nuôi dưỡng, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng một số loại thực phẩm đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe não bộ, giúp thúc đẩy hoạt động trí óc.

1. Quả mọng

Quả mọng rất giàu các hợp chất có thể giúp thúc đẩy kết quả học tập và bảo vệ sức khỏe của não bộ. Các loại quả mọng, bao gồm quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi, đặc biệt chứa nhiều hợp chất flavonoid gọi là anthocyanins.

Anthocyanins được cho là gúp cải thiện hiệu suất tinh thần bằng cách tăng lưu lượng máu đến não, bảo vệ chống lại chứng viêm và cải thiện một số đường tín hiệu thúc đẩy sản xuất tế bào thần kinh và các quá trình tế bào liên quan đến trí nhớ.

2. Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt có giá trị dinh dưỡng cao và lượng tiêu thụ của chúng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả việc tăng cường sức khỏe não bộ. Tương tự như các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt như cam và bưởi rất giàu flavonoid, bao gồm hesperidin, naringin, quercetin và rutin.

9 loai thuc pham hang dau giup bo nao va thuc day hoat dong tri oc

Những hợp chất này có khả năng thúc đẩy học tập và trí nhớ, cũng như bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương, do đó ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần. Bạn có thể kết hợp trái cây có múi và nước ép cam quýt với nguồn protein và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt hỗn hợp, để bữa ăn nhẹ trở nên thỏa mãn hơn.

3. Sôcôla đen và các sản phẩm ca cao

Ca cao có hàm lượng flavonoid cao nhất tính theo trọng lượng của bất kỳ loại thực phẩm nào khác, đó là lý do tại sao các sản phẩm ca cao như sô cô la góp phần đáng kể vào lượng flavonoid trong chế độ ăn. Tiêu thụ các sản phẩm ca cao giàu flavonoid đem lại ảnh hưởng có lợi đến sức khỏe não bộ.

Trong một nghiên cứu, những người uống đồ uống có hàm lượng flavonoid cao có kết quả tốt hơn đáng kể trong các bài kiểm tra tâm thần so với những người được chỉ định đồ uống có hàm lượng flavonoid thấp hơn. Hơn nữa, các nhóm flavonoid cao và trung bình đã cải thiện độ nhạy insulin, được cho là nguyên nhân chính giúp cải thiện chức năng não.

9 loai thuc pham hang dau giup bo nao va thuc day hoat dong tri oc

4. Quả hạch

Quả hạch bao gồm các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt điều.. có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của não bộ, bao gồm vitamin E và kẽm.

Các loại hạt này cũng là nguồn dồi dào chất béo lành mạnh, protein và chất xơ giúp tăng cường năng lượng và khả năng tập trung. Thêm vào đó, một số nghiên cứu cho thấy ăn vặt các loại hạt thậm chí có thể giúp cải thiện một số khía cạnh của chức năng não.

5. Trứng

Trứng thường được gọi là vitamin tổng hợp của tự nhiên do chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chúng đặc biệt giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng não, bao gồm vitamin B12, choline và selen. Selen liên quan đến sự phối hợp, trí nhớ, nhận thức và hiệu suất vận động, trong khi choline cần thiết cho sự phát triển của não và sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, rất quan trọng cho việc lưu trữ bộ nhớ và chức năng cơ bắp.

Vitamin B12 cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thần kinh, và việc có hàm lượng vitamin này thấp sẽ làm suy yếu chức năng của não. Hơn nữa, trứng chứa lutein, một sắc tố carotenoid có liên quan đến việc cải thiện chức năng thị giác và tinh thần. Tuy nhiên, bạn cần ăn cả quả trứng - không chỉ lòng trắng trứng - để đạt được những lợi ích thúc đẩy chức năng não tiềm năng của chúng.

6. Quả bơ

Bơ là loại trái cây đa năng có thể được thưởng thức theo nhiều cách, bao gồm nghiền thành guacamole, phết lên bánh mì nướng hoặc đơn giản là thưởng thức nguyên quả với một chút muối. Nó cũng là một món ăn nhẹ giúp tăng cường chức năng não.

Ngoài ra, bơ còn là một nguồn cung cấp tuyệt vời của lutein, một loại carotenoid tích tụ trong não và mắt có ảnh hưởng tích cực đến chức năng não.

7. Cá béo

Omega-3 là chất béo thiết yếu đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ, chúng tập trung ở các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi… Đây cũng là nguồn cung cấp tuyệt vời của các chất dinh dưỡng thúc đẩy sức khỏe não bộ khác như vitamin B12 và selen.

Thêm cá và hải sản vào chế độ ăn uống của bạn có thể tăng cường trí nhớ và tăng cường sức khỏe tổng thể của não. Ăn cá cũng có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần.

8. Củ cải đường

Củ cải đường và các sản phẩm từ củ cải đường rất giàu nitrat, chất mà cơ thể chuyển hóa thành một phân tử gọi là oxit nitric. Nitric oxide đóng nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe, bao gồm giao tiếp tế bào thần kinh thích hợp, lưu lượng máu và chức năng não.

Bạn có thể tăng lượng nitrat trong khẩu phần ăn của mình bằng cách thưởng thức củ cải nướng trong bữa ăn hoặc nhâm nhi nước củ cải đường tươi .

9. Rau màu đỏ, xanh lá cây và cam

Ăn rau nói chung có liên quan đến chức năng não tốt hơn và thúc đẩy sức khỏe tổng thể. Các loại rau màu đỏ, cam và xanh, bao gồm ớt, cà rốt và bông cải xanh, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, bao gồm các sắc tố carotenoid, đã được chứng minh là có lợi cho hoạt động trí óc.

Phong Vũ
Theo Người đưa tin (ntptuong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn
Lên đầu trang

© Copyright 2013 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - P.Cái Khế - Q.Ninh Kiều - TPCT
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.canthostnews.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Lượt truy cập: