Vũ trụ [ Đăng ngày (03/01/2020) ]
NASA công bố ảnh chụp thiên hà 'rực sáng' xa xôi
Kính viễn vọng không gian Hubble chụp được bức ảnh tuyệt đẹp về thiên hà NGC 3175 cách xa hơn 50 triệu năm ánh sáng.

Thiên hà NGC 3175 chụp bởi Hubble. Ảnh: NASA.

"Thiên hà có thể được nhìn thấy nằm cắt ngang khung hình từ kính viễn vọng không gian Hubble. Sự pha trộn của các mảng khí phát sáng, đám mây bụi tối màu, phần lõi rực sáng ở trung tâm, cùng những dải xoáy hình xoắn ốc tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp", Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) mô tả trong một tuyên bố đăng trên trang web của NASA.

NGC 3175 nằm trong chòm sao Antlia, còn được gọi là chòm sao Tức Đồng, cách Trái Đất xấp xỉ 50,92 triệu năm ánh sáng (một năm ánh sáng là khoảng cách ánh sáng truyền trong chân không trong khoảng thời gian một năm, tương đương 9,5 nghìn tỷ km). Thiên hà được chụp bằng camera trường rộng 3 - thiết bị mới nhất và tiên tiến nhất về công nghệ của kính viễn vọng không gian Hubble.

Hubble được phóng lên vào năm 1990 và hoạt động trên quỹ đạo của Trái Đất ở độ cao khoảng 610 km. Sau gần ba thập kỷ, nó đã chụp được rất nhiều hình ảnh đáng kinh ngạc về vũ trụ xa xôi. Hồi đầu tháng, NASA cũng công bố bức ảnh chụp trực diện của NGC 5468 - thiên hà hình xoắn ốc trung gian cách chúng ta 140 triệu năm ánh sáng.

Đoàn Dương