Sinh vật [ Đăng ngày (26/01/2016) ]
Phát hiện loài dơi mới ở Kon Tum
Loài dơi mới có tên khoa học Murina kontumensis Son, Csorba, Tu & Motokawa, 2015 (Dơi mũi ống Kon Tum) vừa được các nhà khoa học phát hiện ở vùng núi Ngọc Linh, Kon Tum.

Ảnh chụp và hình thái sọ của loài Murina kontumensis sp. nov. (holotype, IEBR-M5697).

Trong đợt thực địa ở khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, giới khoa học đã thu được mẫu dơi thuộc giống Murina, họ Dơi muỗi (Vespertilionidae). Kiểm tra hình thái và giải trình tự gene cho thấy đây là một loài mới khác với đặc điểm khác với những loài từng biết.

Loài dơi mới có tên khoa học Murina kontumensis Son, Csorba, Tu & Motokawa, 2015 (Dơi mũi ống Kon Tum). Hiện mẫu chuẩn duy nhất của loài được lưu trữ tại Viện Sinh Thái và Tài nguyên sinh vật.

Chúng phân bố ở khu vực rừng thường xanh có độ cao 1.700 m so với mực nước biển thuộc vùng núi Ngọc Linh. Theo các nhà khoa học, khu vực này còn chứa đựng nhiều diện tích rừng trên núi cao, là nơi sống của nhiều loài sinh vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu có giá trị bảo tồn cao của Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, đặc biệt có nhiều loài mới chưa được phát hiện.

Nghiên cứu trên là kết quả hợp tác Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các nhà khoa học thuộc Đại học Kyoto và Tokyo, Nhật Bản.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam