Tin học [ Đăng ngày (14/05/2019) ]
Nhật Bản: Code sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 5 vào năm 2020
Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nhân sự công nghệ trầm trọng trong những năm tới và đây được xem là giải pháp lâu dài cho vấn đề này.


Lập trình máy tính sẽ trở thành môn học bắt buộc tại trường tiểu học Nhật Bản từ tháng 4 năm 2020, khi quốc gia này đang tìm cách đào tạo một thế hệ mới với trình độ công nghệ thông tin cao.

Việc lập trình cơ bản sẽ được dạy bắt đầu từ lớp 5. Trong sách giáo khoa mới được Bộ giáo dục phê duyệt sẽ đưa ra các bài tập cho học sinh ví dụ như vẽ các hình đa giác bằng lập trình hoặc làm các đèn LED nhấp nháy bằng những câu lệnh đơn giản.

Khi ngành IT ngày càng trở thành gốc rễ cho nhiều hoạt động trong xã hội, việc cạnh tranh trên quốc tế trong ngành công nghệ đang nóng dần lên. Nhật Bản vốn bị xem đã khởi đầu chậm chạp trong việc giáo dục về lập trình, nhưng giờ đây nước này đang nhắm đến việc tạo ra một đội ngũ những người làm về công nghệ rộng lớn hơn, khi cho trẻ em tiếp xúc với việc lập trình từ sớm để những người quan tâm và có kỹ năng về lĩnh vực này sẽ sớm trở thành chuyên gia.



Theo hướng dẫn của chính phủ Nhật Bản, những bài vẽ dựng hình và chạy đèn LED sẽ được kết hợp để đưa vào trong phần lớn sách giáo khoa cho lớp 5 và lớp 6. Mục đích của việc này là nhằm đưa các nguyên tắc cơ bản trong việc sử dụng code để xử lý thông tin, cũng như huấn luyện về tư duy logic vào người học từ sớm thông qua nhiều lần thử sai.

Có một thực tế là các giáo viên đang phải đối mặt với những gánh nặng ngày càng tăng để mang lại cho học sinh cảm giác ban đầu về lập trình.” Yuta Tonegawa, người đứng đầu tổ chức giáo dục phi lợi nhuận “Minna no Code” (tạm dịch là Lập trình cho mọi người), cho biết. Tonegawa chỉ ra nhu cầu “về các lớp học để mang lại sự hứng thú cho học sinh“.

Theo tính toán của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp năm 2016, Nhật Bản sẽ thiếu hụt khoảng 290.000 nhân sự công nghệ vào năm 2020 và tăng lên 590.000 vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng hiện tại của thị trường IT. Năm đó, một hội đồng chính phủ về cạnh tranh công nghiệp đã cam kết sẽ biến việc học lập trình thành bắt buộc trong giáo dục phổ thông.



Thiếu hụt nhân sự trong ngành IT đang thúc đẩy Nhật Bản đưa việc lập trình thành môn học bắt buộc từ tiểu học.

Việc lập trình đã trở thành một đòi hỏi bắt buộc trong việc dạy về công nghệ ở cấp trung học cơ sở và nghiên cứu kinh tế gia đình tại Nhật từ năm tài khóa 2012, và chương trình giảng dạy sẽ được mở rộng từ năm tài chính 2021. Ở cấp trung học phổ thông, việc lập trình sẽ hình thành một lớp bắt buộc về công nghệ thông tin từ năm tài khóa 2022. Tại Nhật, việc giáo dục bắt buộc dừng lại ở cấp trung học cơ sở.

Trước Nhật, một số quốc gia khác cũng đã đưa việc lập trình vào trong chương trình giáo dục trẻ nhỏ. Hàn Quốc đã bắt đầu đưa môn học này vào trong cấp tiểu học và trung học từ năm 2007. Còn tại Anh, từ năm 2014, lập trình đã trở thành môn học bắt buộc cho học sinh độ tuổi từ 5 đến 16.

Theo Ken Sakamura, giáo sư về khoa học máy tính tại Đại học Toyo, việc đưa lập trình vào chương trình giáo dục cơ bản của Nhật Bản là “một bước tiến, nhưng vẫn chưa đủ so với các quốc gia khác.” “Chúng ta phải tăng cường thêm nội dung, ví dụ biến việc lập trình trở thành một môn học riêng, nếu không chúng ta sẽ tụt sau phần còn lại của thế giới.”

Tuy nhiên, việc đưa lập trình vào chương trình học bắt buộc đối với mọi học sinh mới chỉ là một phần của cuộc chiến. Vẫn còn nhiều các trở ngại khác phải vượt qua, như trang bị máy tính cho các lớp học, cũng như đào tạo giáo viên cho môn học này.

tecktalk.vn (ntdien)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn
Lên đầu trang
© Copyright 2013 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - P.Cái Khế - Q.Ninh Kiều - TPCT
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.canthostnews.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Lượt truy cập: