Kinh doanh [ Đăng ngày (31/08/2011) ]
Công nghiệp phụ trợ Việt Nam: Cạnh tranh và hợp tác
Với việc nhiều ngành công nghiệp đang lệ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu, phát triển công nghiệp phụ trợ (CNPT) là việc hết sức quan trọng…


Yếu và thiếu, do đâu?

Nhiều năm qua, ngành dệt may là một trong những “mũi nhọn” xuất khẩu của nước ta với sản lượng xuất khẩu luôn đứng nhất nhì cả nước. Những tháng đầu năm 2011, dệt may Việt Nam cũng đạt dấu ấn quan trọng khi ghi tên mình là nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới ở nhiều thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ… Tuy nhiên, với lượng nhập khẩu nguyên liệu vào khoảng 70%, giá trị gia tăng của ngành dệt may hiện ở mức rất thấp. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm là 6,16 tỷ USD nhưng để phục vụ cho con số này chúng ta phải nhập 5,76 tỷ USD cho nguyên phụ liệu. Như vậy giá trị gia tăng của ngành chỉ đạt khoảng 400 triệu USD. Đây là con số quá thấp.

Một minh chứng nữa chứng minh sự hạn chế phát triển của ngành CNPT Việt Nam là ngành ôtô. Những năm qua, mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng tỷ lệ nội địa hóa ngành này hiện chỉ ở mức 5-10%. Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: “Việc lệ thuộc quá nhiều vào các nguyên liệu nhập khẩu không chỉ khiến giá trị kinh tế thu được thấp mà về lâu dài còn khiến các DN lớn rời bỏ thị trường Việt Nam. Thông tin từ các liên doanh lắp ráp ôtô ở Việt Nam cho thấy nếu đến năm 2015, tỷ lệ nội địa hóa không đạt được khoảng 60% thì họ sẽ ra đi”.

Để hỗ trợ cho DN, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 12/2011/QĐ-TTg về chính sách phát triển các ngành CNPT với những ưu đãi nhất định về thuế và chính sách vay vốn. Quyết định có hiệu lực thi hành từ 15/4/2011.

Trong sáu tháng đầu năm 2011, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 49 tỷ USD, 85% trong đó là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất như sợi, bông, nguyên phụ liệu dệt may da giày…

Bàn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng CNPT chưa phát triển, ông Lưu Tiến Long - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Nguyên nhân đầu tiên  là khả năng tự nâng cao năng lực bản thân của các DN Việt Nam còn nhiều hạn chế, nhất là trong hoàn cảnh các DN CNPT của chúng ta chủ yếu là DN vừa và nhỏ. Điều này dẫn đến chất lượng của các sản phẩm chưa cao. Thứ hai là do ngành CNPT của nước ta phát triển chậm hơn so với các nước khác nên để tham gia vào một khâu nào đó trong chuỗi sản phẩm toàn cầu là vấn đề không dễ dàng”.

Cần cạnh tranh và hợp tác

Nói về sự cần thiết phát triển ngành CNPT, ông Lộc ví von: “Nếu coi quá trình sản xuất ra một sản phẩm hoàn chỉnh là một hòn núi thì sản xuất các sản phẩm phụ trợ là chân núi, còn lắp ráp, hoàn chỉnh là phần ngọn núi. Tuy nhiên, chúng ta mới chỉ tiếp cận tốt với phần ngọn, chứ phần chân núi thì còn lỏng lẻo”. Về lâu dài, việc Việt Nam là một trong những điểm hấp dẫn các nhà đầu tư, chuẩn bị cơ sở hạ tầng tốt để đón dòng đầu tư này là rất quan trọng. Chưa kể việc, sau thảm họa kép đầu năm 2011, các DN Nhật Bản đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang một số nước, trong đó có Việt Nam, “miếng bánh thị phần” CNPT đang màu mỡ hơn bao giờ hết. Ông Hirokazu Yamaoka - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) nhận định: “Việt Nam là một địa điểm hấp dẫn các nhà sản xuất Nhật Bản so với các quốc gia khác trong khu vực. Tại Việt Nam đang có 950 công ty Nhật Bản hoạt động kinh doanh, các DN này đang trông đợi DN Việt Nam cung cấp nhiều hơn nữa các sản phẩm CNPT cho họ. Để trở thành bạn hàng của các DN Nhật Bản, DN Việt Nam cần coi trọng chất lượng sản phẩm”.

Để CNPT Việt Nam phát triển, ông Chainarong Limpkittisin - Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex – đơn vị có nhiều năm tổ chức các triển lãm CNPT tại Việt Nam cho biết: “Các DN Việt Nam cần chú ý đến chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm, thời hạn giao hàng và kỹ năng sản xuất của người công nhân. DN sản xuất nên có những cách đi đúng hướng để tiếp tục duy trì đà phát triển như tập hợp lại với nhau, thông qua đó tăng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất để đưa ngành CNPT phát triển”.

Kinh nghiệm từ ông Lê Gia Bảo - Phó Giám đốc Công ty FC Hòa Lạc cho biết: “DN lớn khi đặt hàng các DN CNPT có 4 yêu cầu chính là sản phẩm phải đạt yêu cầu về kỹ thuật; Thời hạn giao hàng chính xác; Giá cả phải chăng, ổn định và có các dịch vụ gia tăng như giao nhận, đáp ứng nhanh các yêu cầu khách hàng…”

Với đặc trưng phần đông là các DN vừa và nhỏ, để đáp ứng được các yêu cầu trong sản xuất các sản phẩm CNPT, DN cần vừa cạnh tranh, vừa hợp tác với nhau để cùng nhau phát triển. Cụ thể, do cái khách hàng cần nhất ở DN phụ trợ là chất lượng và tiến độ giao hàng cho nên các DN nhỏ cần hợp tác nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và bảo đảm tiến độ giao hàng, đặc biệt là với các đơn hàng lớn trong thời gian nhanh nhất. Việc hợp tác giữa các DN nhỏ cũng sẽ giúp việc sử dụng trang thiết bị, nhân công hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh việc hợp tác, các DN sản xuất sản phẩm CNPT cũng cần cạnh tranh để cùng phát triển. Cụ thể, việc cạnh tranh này phụ thuộc vào việc mỗi DN cần phát huy nội lực công ty (khả năng công nghệ, con người và thương hiệu) một cách tốt nhất; Tìm hướng công nghệ mới, sản phẩm độc đáo, kẽ hở thị trường; Gia tăng các dịch vụ gia tăng thay thế cho việc giảm giá bằng mọi cách.

Phương Lan
Theo ven.vn (nqhuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn
Lên đầu trang
© Copyright 2013 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - P.Cái Khế - Q.Ninh Kiều - TPCT
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.canthostnews.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Lượt truy cập: