Trong nước [ Đăng ngày (19/01/2011) ]
Khẩn trương thực thi cơ chế hợp tác công - tư
Đó là một trong những nội dung quan trọng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng gửi gắm trong “thông điệp” đầu năm mới 2011 mà nguyên văn là: “Khẩn trương ban hành quy định về hợp tác công - tư (PPP) để phát triển hệ thống giao thông, nhất là các công trình lớn”.


Nghĩa là, bắt đầu ngay trong tháng này, tháng đầu tiên của năm 2011, một quy chế mang tính đột phá cho đầu tư phát triển, được chính thức khởi động ở nước ta. Đó là “Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công - tư”  ban hành kèm theo Quyết định 71/QĐ-TTg ngày 9/11/2010 có hiệu lực từ ngày 15/1/2011.

Được biết, quy chế đặc biệt này quy định điều kiện, thủ tục và nguyên tắc áp dụng thí điểm đối với một số dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công theo hình thức PPP; còn đối tượng áp dụng của quy chế này gồm: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với việc quản lý, thực hiện dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công…  

Hình thức đầu tư công - tư (PPP) rất mới đối với Việt Nam, nhưng đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ hơn 50 năm nay. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, nhờ áp dụng hình thức PPP mà nhiều vấn đề bức xúc của nhiều đô thị lớn đã được giải quyết như tình trạng ùn tắc giao thông, cung cấp nước, tạo việc làm cho người lao động…

Mô hình hay hình thức PPP kết hợp được nhiệm vụ của dịch vụ công với hiệu quả của một hay nhiều DN tư nhân, cho phép các chính quyền địa phương nhanh chóng đạt được những tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất trong các dịch vụ công, tạo thuận lợi cho chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại. 

Dự án cấp nước sạch ở TP. Thượng Hải (Trung Quốc) là một hình mẫu mà Việt Nam có thể tham khảo. Năm 2002, chính quyền Thượng Hải đã ký kết với Tập đoàn VE của Pháp hợp đồng quản lý dịch vụ cấp nước sạch trong thời hạn 50 năm. Từ đó, hình thành một doanh nghiệp liên doanh Pháp – Trung Quốc với tỷ lệ vốn góp 50/50. Theo đó, VE cung cấp toàn bộ dịch vụ sản xuất, phân phối nước sạch, quản lý và chăm sóc khách hàng, thiết kế và đầu tư…

Cũng theo hình thức PPP, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã xây dựng Tuyến xe điện ngầm số 9. Hiện nay, mỗi ngày phục vụ khoảng 256.000 lượt khách, dự báo đến năm 2013 tuyến xe này sẽ thu hút 760.000 lượt khách/ngày. Gần 1.000 người Hàn Quốc đã được đào tạo để vận hành, khai thác và làm dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Được biết, nước Anh đã áp dụng hình thức PPP trên 50 năm nay và thu được thành công lớn. Tư duy của người Anh là: Những gì mà tư nhân không làm được hoặc không thể tham gia thì Nhà nước mới làm, mới quản lý. Cụ thể, như chức năng quản lý hành chính được coi là một chức năng không thể sẻ chia cho tư nhân. Vì vậy, ở Anh quốc, Nhà nước khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực và khoán gọn cho họ đầu tư toàn bộ cơ sở vật chất, sau đó Nhà nước thuê lại công trình đó. Nhà nước chỉ thuê sử dụng, còn quản lý cơ sở vật chất vẫn thuộc tư nhân. Như việc xây trường học và bệnh viện, nhà nước chỉ quản lý hiệu trưởng, đội ngũ giáo viên; giám đốc và y bác sĩ…; còn lại những “phần cứng” (cơ sở vật chất) đều do những nhà đầu tư tư nhân quản lý theo hợp đồng.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội, khi bàn thảo về mô hình PPP đã diễn giải một cách nôm na rằng: “Cú hích để phát triển thương mại thế giới trong những năm qua là cơ chế trả góp. Cơ chế đầu tư PPP trong đầu tư phát triển hạ tầng cũng vậy, tư nhân là người bỏ tiền ra đầu tư, còn Nhà nước như một người trả góp”. Ông Tứ còn nhấn mạnh: “Điện thoại chúng ta chọn dùng cái tốt nhất, ôtô người Việt Nam cũng đang dùng những chiếc tốt nhất của thế giới, cái gì mình cũng dùng thứ tốt nhất thế giới đang có. Vì vậy, không có lý gì để những cơ chế, chính sách tối ưu của thế giới như PPP, chúng ta lại không áp dụng”.

Và mới đây thôi, ngày 29/9/2010 quốc đảo Singapore đã khởi công xây dựng Trung tâm thể thao Singapore theo cơ chế PPP. Công trình này sẽ hoàn thành vào năm 2014 với những trang thiết bị và tiện ích vào loại hiện đại nhất thế giới và có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Nhà thầu trúng thầu dự án này là Tập đoàn Singapore Sports Hub (SSHC), trong đó đứng đầu là Công ty Draggeages Singapore. Đây được đánh giá là Dự án PPP lớn nhất thế giới.  

Với những tính ưu việt của mô hình PPP, nhiều chuyên gia Việt Nam và quốc tế, qua những cuộc hội thảo gần đây tại Việt Nam, đều cho rằng, PPP sẽ kích thích cả kinh tế nông thôn một cách hữu hiệu, một khi đưa hình thức đầu tư này vào các vùng nông thôn Việt Nam. Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Bùi Ngọc Sương cho biết, trong năm 2011, tỉnh sẽ phối hợp với nhiều địa phương xây dựng chiến lược kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp để nâng công suất xay xát, lau bóng gạo xuất khẩu, khuyến khích và ưu tiên đầu tư thiết bị, công nghệ nâng cao tỷ lệ thu hồi gạo, hình thành các trung tâm chế biến lớn…

TS Nguyễn Văn Hảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản II (Bộ NN&PTNT) cũng khẳng định: “Trong thời gian tới, chúng ta cần nhân rộng hình thức hợp tác PPP trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học vào ngành thuỷ sản nhằm giúp ngành này phát triển bền vững, khai thác lợi thế của mình và mang lại giá trị kinh tế cao”.

     

Song, vạn sự khởi đầu nan. Việc áp dụng cơ chế PPP trong thời gian tới không thể tránh khỏi nhiều khó khăn, vướng mắc; điều này cũng giống như việc nước ta gia nhập WTO, nước ta phải sửa đổi, bổ sung luật pháp hiện hành cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Đó là điều hết sức cấp thiết và phải thực thi “khẩn trương” như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo.

Từ giác ngộ đi tới thực thi hiệu quả mô hình hay cơ chế đầu tư PPP là một bước đổi mới tư duy quan trọng trong quản lý kinh tế ở nước ta. Việc PPP ra đời và sẽ nở hoa kết trái trên đất nước Việt Nam gắn liền với thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Không có lý do gì để không tin chắc chắn rằng, nhờ áp dụng thành công mô hình đầu tư PPP, thập kỷ 2011-2020 sẽ ghi dấu ấn về sự đột phá mới này, trên đất nước Việt Nam sẽ mọc lên những cây cầu, sẽ hình thành và chạy dài những đường cao tốc, những tuyến xe điện ngầm, và những công trình mang tầm vóc thế kỷ 21.

 
 
Lưu Tiền Hải
Theo http://www.ven.vn (nnhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn
Lên đầu trang
© Copyright 2013 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - P.Cái Khế - Q.Ninh Kiều - TPCT
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.canthostnews.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Lượt truy cập: